การถ่ายภาพขาวดำ

การถ่ายภาพขาวดำ

ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนเลยนะครับ ว่าอันนี้เป็นสูตรของผมเอง (คิดขึ้นเอง) เนื่องจากหาข้อมูลจากเน็ตแล้ว รู้สึกความเห็นไม่ค่อยตรงกับของหลายสำนักเท่าไหร่  การถ่ายภาพมันเป็นงานศิลปะครับ มันเป็นความชอบส่วนตัว บางภาพ คนโน้นบอกสวย คนนี้บอกน่าเกลียด . . . อะไรทำนองนี้ ไม่มีภาพไหนที่ทุกคนเห็นตรงกันหมดทั้งโลกว่าสวยเป็นเอกฉันท์

ที่ตั้งชื่อว่า "ถ่ายขาวดำ ให้สวย" คือผมคิดว่า ผมดูแล้วสวยนะครับ แล้วก็ดูจากจำนวนคนกด Like ของชุมชนต่างชาติด้วย (พอดีผมไปสมัครเป็นสมาชิกเค้าเพื่อศึกษาภาพแนวต่างๆ ครับ) และจากการที่ถ่ายภาพมายาวนาน เลยมาเล่าเป็นสูตรคร่าว ๆ (ของผมเอง) สำหรับการถ่ายภาพขาวดำในบล็อกนี้นะครับ ใครดูภาพแนวนี้ไม่ชอบ ก็อ่านข้าม ๆ ไปเลยครับ ไม่ต้องสนใจ

การถ่ายภาพขาวดำให้สวยนั้น เท่าที่ดูภาพมาเยอะ ขอสรุปว่ามีองค์ประกอบดังนี้ :

1. โทนดำต้องดำ โทนขาวต้องขาว หมายความว่าภาพต้องมีคอนทราสต์มาก ๆ 

Taken By Nikon D800

2. ภาพต้องชัดสุด ๆ เรียกได้ว่าเห็นแล้วหนาว เท่าที่ดูมา ยังไม่เคยเห็นภาพขาวดำที่เบลอ หรือไม่ค่อยชัด แล้วสวยระดับเทพเลยนะครับ

Taken By Canon EOS 5D Mark III

Taken By Canon EOS 5D Mark II

3. บริเวณดำ กับบริเวณขาว ควรแยกกันอย่างชัดเจน ส่วนบริเวณอื่นๆ ใช้วิธีการไล่โทน โชว์ศักยภาพของภาพเรา ว่าคม ชัด และเน้นขนาดไหน

Taken By Nikon D7000

4. ต้องมีเรื่องราวในภาพ เนื่องจากไม่มีสีสวย ๆ มาคอยหลอกล่อผู้ชมแล้ว . . . สิ่งที่เหลือ คือต้องเน้นเรื่องราวในภาพ ภาพต้องมีพระเอก ตรงไหนเป็นจุดเด่นที่สุดของภาพ ต้องใส่เข้ามาในภาพให้ได้

Taken By Canon EOS 5D Mark III

Taken By Canon EOS 5D Mark II

5. ควรมีรายละเอียดของภาพพอสมควร ไม่ใช่เอะอะอะไร จะเน้นตัวแบบ ละลายฉากหลังอย่างเดียว นางแบบสวย ๆ ไม่ได้เจอกันบ่อย ๆ นะครับ . . . บางทีฉากหลังเป็นพื้นผิวไม่สม่ำเสมอ มีลวดลาย และมีการไล่โทนสีดำ-ขาว ก็ดูน่าสนใจไม่น้อย

Taken By Canon EOS 5D Mark III

6. บางทีการทำให้ภาพมีเกรน (มีน้อยส์เยอะ ๆ) ก็ดึงความสนใจได้เช่นกัน (แต่ไม่ใช่ทุกภาพนะครับ อันนี้แล้วแต่ชอบ)

สุดท้ายนี้ ก็หวังว่าทุกท่านคงมีแนวทางเพิ่มเติม สำหรับการประยุกต์ใช้ในการถ่ายภาพขาวดำนะครับ เผื่อวันไหนไม่รู้จะถ่ายอะไร จะได้เปลี่ยนแนวบ้าง ! บางทีถ่ายภาพสีมาตลอดชีวิต นาน ๆ เปลี่ยนมาถ่ายขาวดำบ้าง ก็แก้เซ็งได้เหมือนกันครับ


Comments

Popular Posts